fbpx

History of suits ต้นกำเนิด “สูท”

history of suits dgrie

History of suits ต้นกำเนิด “สูท” – DGRIE

เชื่อว่าผู้ชายทุกคนชอบใส่สูท หากนับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน สไตล์สูทมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน หนึ่งเครื่องแต่งกายที่ช่วยเสริมความดูดี ที่ขาดไม่ได้ของใครหลายๆคน “ Suit” เริ่มต้นจากคำว่า “Suivre” เป็นภาษาฝรั่งเศษ แปลว่า to follow ‘ ติดตาม หรือ ตามๆกัน (แจ๊คเก็ตตามกางเกง หรือ กางเกงตามแจ๊คเก็ต) ดีกรีพามาย้อนอดีต ทำความรู้จักสูท กันแบบลึกๆบ้างว่า สูทแต่ละยุค จะมีที่มาและดีไซน์ที่แตกต่างกันอย่างไร ติดตามได้ในวันนี้ครับ
สูทเริ่มต้นจากไหน ใครเป็นคนคิดค้น ?

ย้อนกลับไปในยุครีเจนซี่ (Regency Era) จอร์จ ไบรอัน “โบ บรัมเมล” ผู้ซึ่งเป็นที่รู้จักและทรงอิทธิพลที่สุดในลอนดอน ช่วงต้นศตวรรษที่ 19 เค้าคือผู้คิดค้นต้นแบบชุดสูท ที่ออกแบบตัดเย็บเองด้วยมือทั้งหมด แต่ก่อนหน้านั้น จะถูกสวมใส่อยู่ในกลุ่มคนชั้นสูงหรือขุนนาง หนึ่งสไตล์แต่งตัวที่ใช้อวดความร่ำรวย ชุดสูทในอดีต มีลักษณะเสื้อที่ยาวลงมาถึงช่วงบริเวณเข่า หรือเราจะเรียกว่าสไตล์ (Tailcoat) มีการคลุมผ้าพันคอ (Cravat) สีขาวลายฉลุขนาดใหญ่ อยู่เสมอ
1920-1930 สูทยุคแกสบี้ (Gatsby Style)

ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 สูทยุคนี้จะเน้นลุค ดูโก้และดูเนี๊ยบ แบบฉบับหนุ่มเจ้าสำอางค์ มีความหรูหราฟู่ฟ่า ที่มักจะมีเสื้อกั๊ก เป็นตัวเสริมความสง่างาม เน้นปกที่กว้าง ทรงสูทจะดูฟิตพอดีรูปร่าง กางเกงสูทจะมีระดับความยาวเหนือข้อเท้าเล็กน้อย ไว้ใส่ออกงานสังคม ใส่เต้นรำ ตัวอย่างในหนังเรื่อง The great Gatsby’ ที่แสดงนำโดย Leonardo DiCaprio (ลีโอนาร์โด ดิแคพรีโอ) คือแฟชั่นที่เราพูดถึงครับ
1940 – 1950 สูทยุคแจ๊ส (Ivy League Style)

 

history of suits dgrie

 

ลองนึกถึงยุคของนักร้องนักแสดงอย่าง Frank Sinatra (แฟรงก์ ซินาตรา) ผู้ชายที่ได้รับการยกย่องว่า “แต่งตัวดีที่สุด” แห่งยุคเลยก็ว่าได้ เป็นสมัยช่วงยุค ที่ผู้ชายเพลินเพลิดกับเสียงดนตรี และสนุกกับการแต่งตัว สูทจึงถูกตัดเย็บ ให้ใส่สบาย แต่ยังคงความหรูหรา กางเกงจะมีทรงที่ดูใหญ่และแต่งจีบ ใส่เอวสูง เน้นลุคให้ดูเฉียบคม ตัดเย็บด้วยโครงสร้างที่ดูใหญ่ มีปกที่ดูกว้าง ยิ่งดีไซน์สูทดูใหญ่เท่าไหร่ ยิ่งเป็นตัวช่วยเน้นย้ำความมีระดับมากขึ้นเท่านั้น และเริ่มมีการใส่หมวกแนว Fedora ถือเป็นแฟชั่นฮิตในยุคนี้

1980 – 1990 สูทยุคป๊อปร็อค (Rock ‘n Roll Style)
ย้อนไปในช่วงปีทองของ Michael Joseph Jackson (ไมเคิล โจเซฟ แจ็กสัน) อีกยุคแห่งความเฟื่องฟู ที่ผู้ชายแต่งตัวเก่ง เน้นแฟชั่นที่มีสีสันที่ดูจัดจ้าน ทรงสูทยังคงมีดีไซน์ที่ดูโอเวอร์ไซส์อยู่เล็กน้อย มีโครงสร้างที่ดูชัด ปกสูทขนาดใหญ่ กางเกงทรงสลิม ตัดสลับให้ดูวินเทจ เริ่มมีแมทซ์ด้วยเนคไทที่มีลวดลายพิเศษ และในกลุ่มแวววงสังคม ก็จะเน้นใส่สูท ในโทนสีเอิร์ธโทน ที่เริ่มให้ภาพลักษณ์ที่ดูสง่างาม แนวนักธุรกิจมากกว่า ดูทางการขึ้นเรื่อยๆ

2000 – 2010 สูทยุคมินิเนียม (Millennials Style)
ยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง เทคโนโลยีและสื่อออนไลน์ เริ่มเข้ามามีบทบาท ผู้ชายเริ่มหันมาใส่สูทอย่างจริงจัง โดยเน้นรูปทรงสูท ที่ใส่แล้วพอดีรูปร่าง ดีไซน์คลาสสิคเรียบง่าย ให้ความมินิมัล ชายเสื้อสูทจะสั้นลง กางเกงสลิมมากขึ้น ออกแบบโดยเนื้อผ้าที่บางขึ้น เพื่อให้ใส่สบายตลอดทั้งวัน เต็มไปด้วยความหลากหลาย แฟชั่นที่โชว์ความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้นได้อย่างชัดเจน

จนมาถึงยุคปัจจุบัน ที่แฟชั่นสูทก็ยังคงวนเวียน สลับสับเปลี่ยนไปตามเทรนด์ ที่หลากหลาย ตลอดเวลา สุดท้ายแล้วแฟชั่นที่มีเสน่ห์ อย่างสูท! ก็ยังคงต้องถูกผลิตขึ้นมาใหม่อยู่เรื่อยๆ เพื่อให้สอดคล้องกับยุคทุกสมัย เพื่อให้เป็นแฟชั่นที่แต่งได้ง่ายขึ้นนั้นเอง หากคุณชื่นชอบเรื่องราวแบบนี้ อย่าลืมกดไลท์กดแชร์ หรือร่วม พูดคุยกับเราได้ที่คอมเมนต์ด้านล่างนี้

 

DGRIE BESPOKE, CUSTOM MADE SUITS, PANT, SHIRT , OVERCOAT

#ร้านตัดสูท ตัดเชิ้ต และ #ตัดกางเกง, ตัดเสื้อโค้ท #DGRIE #BESPOKE #SUITS BANGKOK

ตัดสูทคุณภาพด้วยผ้านำเข้าจากอังกฤษและอิตาลี

ตัดสูท ตัดเชิ้ต ตัดกางเกง คุณภาพด้วยผ้าชั้นเลิศ

ควบคุมการผลิตด้วยโรงงานของเราเอง

#สูทเจ้าบ่าว #สูทงานแต่ง #ตัดสูทเจ้าบ่าว ตัดสูทเพื่อนเจ้าบ่าว

สูทสั่งตัดเริ่ม 6,900 บาท

[CONTACT US]

LINE: @Dgrie

สาขาที่ให้บริการ

————————

DGRIE SATHORN

สาขาสาทร นราธิวาสราชนครินทร์ ซอย 15 หัวมุมติดถนนใหญ่

0893550555

เปิด 11.00-20.00.

See Also
how to hang a suit dgrie

Google Map: DGRIE SATHORN

https://goo.gl/maps/q3hANKBHV5v

————————-

DGRIE SIAMSQUARE SOI 2

สยามสแควร์ ซอย 2

026584899

เปิด 11.30-20.30.

Google Map: DGRIE SIAM

https://goo.gl/maps/qMuiKk1t1UL2

————————-

“WE ALSO CARRY WELL KNOW BRANDS SUCH AS VITALE BARBERIS CANONICO, HOLLAND & SHERRY, DORMEUIL, GUABELLO, MARZONI, BAIRDMCNUTT IRISH LINEN, HARRISONS OF EDINBURGH, DRAPERS, TALLIA DI DELFINO, SCABAL, THOMAS MASON, Piacenza 1733, Ermenegildo Zegna, Loro piana “

#bangkok #THAILAND #menstyle #menswear #tailor #mensuits #sartorial #tailormade #handmade #gentlemen #vbc #harrisonsofedinburgh #harrisons #dormeuil #marzoni #drapers #hollandandsherry #thomasmason #piacenza #zegna #loropiana

What's Your Reaction?
EXCITED
0
HAPPY
0
LIKE
0
LOVELY
0
Rich
0