fbpx
Now Reading
What is Cotton: ผ้าคอตตอน คืออะไร

Walk-in Shop Location:
DGRIE SIAMSQUARE Soi 2
DGRIE SATHORN
DGRIE ONLINE
Line: @DGRIE

What is Cotton: ผ้าคอตตอน คืออะไร

What is Cotton: ผ้าคอตตอน คืออะไร

เนื่องจากคนส่วนมากอาจจะไม่ทราบในส่วนของเรื่องเนื้อผ้าคุณสมบัติและลักษณะของผ้านั้นๆที่สวมใส่อยู่ทั่วไป ทางแบรนด์ DGRIE จึงของอาสาที่จะบอกเล่าเรื่องราวคร่าวๆของคุณสมบัติของ ผ้าฝ้าย หรือชื่อเรียกทั่วไปว่า ผ้าคอตต้อน ( cotton ) ให้คุณได้เข้าใจซึ่งความรู้เล็กน้อยเหล่านี้อาจจะช่วยให้คุณได้เลือกหาเสื้อผ้าที่เหมาะสมกับตัวคุณและสามารถทำให้คุณมีตัวเลือกในการสวมใส่มากขึ้นอีกด้วย

 

What is Cotton: ผ้าคอตตอน คืออะไร What is Cotton: ผ้าคอตตอน คืออะไร

 

ถ้า จะพูดถึงผ้ากันแล้ว ในโลกใบนี้มีผ้ากันอยู่หลายชนิด เยอะจนผู้เขียนเองก็รู้จักไม่หมด โดยเฉพาะผ้าที่ไม่เคยสัมผัสนั้นบางทีเราอาจจะไม่สามารถตอบได้เลยว่าผลิตจากวัสดุใด ซึ่งจะขอกล่าวในเรื่องของการผลิตผ้านั้นวัตถุดิบที่สำคัญคือเส้นด้าย หรือ ไฟเบอร์ นั่นเอง เส้นด้ายหรือไฟเบอร์แต่ละชนิด เมื่อผลิตเสร็จแล้วจะได้เนื้อผ้าที่แตกต่างกันออกไป
โดยปกติแล้ว เส้นใยที่นิยมใช้กัน คือ

 

1. Cotton (ฝ้าย หรือ เส้นใยธรรมชาติ)
2. Polyester (ใยสังเคราะห์)
3. Rayon

 

ส่วน ที่มาของแต่ละชนิดนั้นค่อยว่ากันในครั้งต่อไป เมื่อได้เส้นใยมาเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราจะแยกขนาดของเส้นด้ายกันที่ความใหญ่ เบอร์ที่นิยมคือ เบอร์ 20 32 40 จำไว้เลยว่า ตัวเลขน้อย เส้นด้ายจะใหญ่ ถ้าตัวเลขมากเส้นด้ายจะเล็ก เพราะฉะนั้น ถ้าอยากได้ผ้าหนาต้องใช้เส้นด้ายที่มีขนาดใหญ่ โดยปกติแล้วการวัดความกว้างของเส้นด้ายจะใช้หน่วย NE ยิ่งด้ายมีขนาดเล็กราคายิ่งแพง อย่างที่เราซื้อผ้าเบอร์บางราคาจะ แพงกว่าเบอร์หนา เมื่อนำเส้นด้ายดังกล่าวมาทำเป็นผ้า ก็จะได้ผ้าที่มีความหนาแตกต่างกันออกไป โดยในกระบวนการทอนั้น ก็จะถูกแบบออกเป็น 2 อย่าง คือ การทอแบบกลม และการทอแบบธรรมดา ซึ่งการทอแบบกลมนั้นก็จะได้ผ้าลักษณะเป็นวงกลม แล้วก็การทอแบบธรรมดานั่นก็จะได้ผ้า เป็นผืน

อัตราการผสมเส้นด้าย ที่นิยมใช้กันในปัจจุบัน

See Also
how to hang a suit dgrie

 

เส้นใยธรรมชาติ เส้นใยสังเคราะห์ ผ้าที่ได้ คุณสมบัติของผ้า ราคา
100 % 0 % Cotton อ่อนนิ่ม , ใส่สบาย , ระบายอากาศได้ดี
แต่ยับ และ เสียรูปทรงง่าย
สูง
65 % 35 % CVC อ่อนนุ่มคล้ายผ้า Cotton ใส่สบาย ระบาย
อากาศได้ค่อนข้างดี แต่จะไม่เท่า Cotton
ค่อนข้างสูง
35 % 65 % TC เนื้อผ้าค่อนข้างหบาบ ระบายอากาศค่อยดี
เวลาใส่จะรู้สึกร้อน เหมาะสำหรับใส่ในห้องแอร์
ปลานกลาง
0 % 100 % TK เนื้อผ้าหยาบ การระบายอากาศไม่ดี เวลาใส่จะรู้สึกร้อนเนื้อผ้าจะทิ้งตัว จะไม่ค่อยยับง่าย อยู่ทรง แต่ใส่นานจะเป็นขุย ถูก

 

หมายเหตุ ใยสังเคราะห์ (Polyester) คือเส้นด้ายที่ทำขึ้นเพื่อเลียนแบบเส้นใยธรรมชาติ จึงมีลักษณะ
คล้ายกัน แต่คุณสมบัติไม่เหมือนกัน

เมื่อเราทราบคุณสมบัติของผ้ากันแล้ว ก็เลือกซื้อหากันตามความพอใจกันเลย ซึ่งดูที่จุดประสงค์กันเป็นหลักจริงๆดังนั้นถ้าใครที่ได้แวะเวียนเข้ามาในคอลั่มนี้คงจะมีความรู้เกี่ยวกับเสื้อผ้าเล็กๆน้อยพอหอมปากหอมคอกันแล้วครั้งหน้าผู้เขียนจะหาเรื่องราวความรู้มาแบ่งปันกันอีกสำหรับวันนี้ต้องขอลาไปก่อนไว้เจอกันคอลั่มหน้า

 

What's Your Reaction?
EXCITED
0
HAPPY
2
LIKE
0
LOVELY
3
Rich
1